วันศุกร์ที่ 22 มกราคม พ.ศ. 2559

มาคราเม่


                มาคราเม่ (Macrame) เป็นภาษากรีกโบราณ หมายถึง การมัดหรือถักเชือกให้เป็นลวดลาย งานมาคราเม่เคยเป็นที่นิยมในสมัยกรุงศรีอยุธยา แต่ในปัจจุบันงานประเภทนี้ลดน้อยลงไปทุกที จนกระทั่งอาจารย์ดาว เพิ่มสูงเนิน อาจารย์โรงเรียนบ้านนา อ.โนนไทย จ.นครราชสีมา ได้ทุ่มเทเวลาภายหลังเสร็จสิ้นการสอนหนังสือมาสานต่อศิลปวัฒนธรรมแขนงนี้ไว้ให้ลูกหลานได้ชื่นชม 
สำหรับการทำงานมัดเชือกมาคราเม่ โดยพื้นฐานแล้วผู้ที่จะสามารถทำงานนี้ได้จะต้องมีความรู้ความเข้าใจการมัดเชือกอยู่ 2 ลาย คือ ลายปู ลายหอย ซึ่งสองลายนี้หากมีความเข้าใจก็จะสามารถแตกลายได้อีกกว่า 13-14 แบบ

                ส่วนวัสดุอุปกรณ์ที่ใช้จะใช้เชือกนิ่มเป็นหลัก เนื่องจากเชือกประเภทนี้มีความพิเศษตรงที่ความเหนียว คงทน มันวาว สวยงาม นอกจากนี้ก็จะมีในส่วนของลูกปัดสีขนาดต่าง ๆ ด้วย 


การถักเมคราเม่เกิดจากการมัดเงื่อนเป็นลวดลายต่อเนื่องกันไปเรื่อย ๆ จนได้รูปทรงตามต้องการ นอกจากของใช้ขนาดเล็กอย่างกระเป๋า ที่แขวนกระถางต้นไม้ หรือผ้ารองจานแล้ว เรายังสามารถใช้การถักเมคราเม่มาสร้างสรรค์ม่านขนาดใหญ่สำหรับกั้นพื้นที่ และกรองแสง พร้อมกับใช้เป็นงานศิลปะตกแต่งบ้านได้ในตัวด้วย
การถักลวดลายนั้นเราสามารถกำหนดให้มีความถี่ห่างแตกต่างกันตามประโยชน์ใช้สอยซึ่งต้องการความทึบโปร่งต่างกัน อย่างการมัดแบบตัวหนอนแนวตั้ง  นั้นจะทำให้เกิดระนาบทึบ ส่วนการมัดแบบแบน เราสามารถกำหนดความถี่ของลายได้อย่างอิสระเพื่อให้ได้ความโปร่งของฉากตามที่ต้องการ
หากใช้เชือกเส้นเล็ก ลวดลายจะมีความละเอียดมากดูพลิ้วไหวและอ่อนหวาน ในขณะที่เชือกเส้นใหญ่จะทำให้ปมใหญ่ขึ้นทำให้ดูดิบ เท่ และโมเดิร์นกว่า การถักมีหลายวิธีถ้าหากเรามีความตั้งใจก็จะทำออกมาได้ดีเเละสวยงาม 
เเละถ้าเราทำเองเราก็จะมีความภูมิใจเเละมันจะเป็นความรู้ติดตัวของเราไป

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น